Sunday, 09/08/2020 - 02:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hoàng Xá

TRƯỜNG THCS HOÀNG XÁ - TĂNG CƯỜNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH

1. Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn:

- Mục đích của sinh hoạt chuyên môn là nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm cho giáo viên để từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng dạy và học.

- Thực hiện nghiêm chỉ đạo sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo định hướng nghiên cứu bài học (NCBH), gồm 4 bước: (1) Chuẩn bị bài dạy, (2) Tiến hành dạy và dự giờ, (3) Suy ngẫm, thảo luận về bài dạy, (4) Áp dụng.

- Nội dung sinh hoạt chuyên môn tập trung vào việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học tích cực; đổi mới KTĐG; các nội dung kiến thức khó; điều chỉnh nội dung dạy học.

- Kế hoạch hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn phải bám sát chỉ đạo của Sở, Phòng GDĐT, đảm bảo ngắn gọn, cụ thể; có tên các chuyên đề dạy học; danh mục đồ dùng, thiết bị dạy học hiện có; PPCT các nội dung dạy tích hợp.

Không quy định cứng nhắc số giờ mỗi giáo viên phải dự trong năm học

- Đổi mới công tác dự giờ theo hướng nghiên cứu bài học, không sử dụng kết quả giờ dạy thí điểm theo PPDH tích cực để đánh giá công tác thi đua hoặc xếp loại chuyên môn nếu giáo viên dạy thí điểm không có nhu cầu. Khuến khích giáo viên tăng cường rút kinh nghiệm, trao đổi các giải pháp để nâng cao hiệu quả giảng dạy.

- Không quy định cứng nhắc số giờ mỗi giáo viên phải dự trong năm học mà nên quy định mỗi giáo viên được dự ít nhất 01 tiết/học kì và có đánh giá, xếp loại để làm cơ sở cho công tác thi đua, khen thưởng hằng năm.

2. Đổi mới phương pháp dạy học:

- Mỗi giáo viên trong tổ cần nghiên cứu áp dụng một số PPDH, kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy; đăng kí cụ thể với tổ, nhóm chuyên môn.

- Đổi mới thiết kế bài học theo định hướng phát triển năng lực do Phòng, Sở GDĐT tổ chức tập huấn. Phân công thiết kế bài giảng và thao giảng điểm, sau đó rút kinh nghiệm để triển khai nhân rộng.

 

- Tăng cường kết hợp học tập cá nhân với học tập hợp tác để giải quyết các nhiệm vụ học tập.

- Sử dụng sách giáo khoa một cách hợp lý, phù hợp với việc đổi mới PPDH và KTĐG, tránh dập khuôn, máy móc, khuyến khích giáo viên điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong sách giáo khoa để nâng cao hiệu quả dạy học.

- Quan tâm đối tượng học sinh còn hạn chế về kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất, học sinh yếu về thể lực, rụt rè, ngại bộc lộ bản thân để giúp các em hoàn thành nội dung chương trình môn học, lớp học và cấp học.

3. Đổi mới phương pháp, hình thức KTĐG

- Hướng dẫn học sinh hình thành kĩ năng tự đánh giá, tham gia đánh giá, tự học, tự điều chỉnh cách học, giao tiếp, hợp tác, có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

- Kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ, nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và hạn chế của mỗi học sinh từ đó có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

- Huy động cha mẹ học sinh tham gia đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và quá trình hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình, tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

 

- Căn cứ kết quả đánh giá mức độ tiến bộ của học sinh thông qua theo dõi, ghi chép, quan sát của giáo viên, hồ sơ học tập của học sinh,... giáo viên phải kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp để nâng cao chất lượng dạy học.

- Sử dụng sổ chủ nhiệm và theo dõi chất lượng giáo dục đảm bảo hiệu quả, có tác dụng thiết thực trong việc theo dõi sự tiến bộ của học sinh, đặc biệt là các đối tượng học sinh có năng khiếu vượt bậc và học sinh còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng, năng lực, phẩm chất.

Tác giả: Vũ Văn Công
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 08 : 27
Năm 2020 : 3.665