Sunday, 09/08/2020 - 04:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hoàng Xá

HỘI NGHỊ CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP VÀ PHÂN LUỒNG SAU THCS

Công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường. Nhằm mục đích giúp học sinh có định hướng đúng đắn cho những chặng đường tiếp theo sau THCS đồng thời nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường, chiều ngày 08 tháng 05 năm 2020, trường THCS Hoàng Xá tổ chức Hội nghị: “ Công tác hướng nghiệp và phân luồng sau THCS”.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có:

1. Đồng chí Phùng Thị Sinh - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường.

 

2. Các thầy cô giáo trong Ban lãnh đạo nhà trường cùng toàn thể các thầy cô giáo, các đồng chí cán bộ viên chức trong nhà trường.

Hội nghị đã triển khai với các nội dung cụ thể sau:

I. Những căn cứ, các văn bản hướng dẫn về công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS.

- Tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3 được quy định tại Điều 16 Nghị định 20/2014/NĐ-CP về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, theo đó:

Điều 16. Tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3

1. Đối với xã:

a) Bảo đảm tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2;

b) Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp trung học cơ sở đạt ít nhất 95%, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 90%;

c) Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt ít nhất 80%, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 70%.

2. Đối với huyện: Có 100% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

3. Đối với tỉnh: Có 100% số huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ

- Chỉ thị số 10- CT/TW ngày 5-12-2011 của Bộ Chính trị với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề, 70% học sinh vào THPT. Nhưng trên thực tế, trong nhiều năm qua, số học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học nghề chưa đến 10%. Trường chúng ta, năm học 2018–2019 vừa qua;  số HS TN THCS đạt 100% (nhà trường đã đảm bảo tỉ lệ ít nhất 95% tốt nghiệp THCS), học sinh học THPT (công lập 65 em và tư tục 46 em) là 111/141 = 78,7 %, học tại trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp (GDTX - GDNN) 0 %, học trung cấp 2/141 = 1,4%, đi làm 28/141 = 19,9 %.

- Ngày 14-5-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 522 phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” và đây là một trong 8 nhiệm vụ trọng tâm của văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2019-2020 của Phòng GD và ĐT Thanh Thủy. Theo Đề án: đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%; ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 35%...

- Phòng GD và ĐT Thanh Thủy hướng dẫn thực hiện HĐGDLĐ-HN ngày 17/9/2018.  

Thực hiện thông tư 32/TT-BGD&ĐT ngày 26/12/2018, Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPTM) diễn ra chiều 9-1-2019 do Bộ GD-ĐT tổ chức, giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên CTGDPTM cho biết: Theo CTGDPTM thì quá trình 12 năm học được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản bao gồm cấp tiểu học, cấp THCS, ở giai đoạn này tất cả học sinh đều học nội dung giáo dục về cơ bản giống nhau; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, tương ứng với cấp THPT, học sinh được phân luồng và lựa chọn môn học theo sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp. Chương trình mới THCS có 10 môn học bắt buộc; có 1 nội dung bắt buộc về giáo dục địa phương; có 1 hoạt động giáo dục bắt buộc: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (105 tiết/năm); có 1 môn học tự chọn (Tiếng dân tộc hoặc Ngoại ngữ 2).

Hiện nay hệ thống giáo dục quốc dân được phân thành 2 luồng:  Luồng giáo dục phổ thông và luồng giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh hệ thống giáo dục chính quy còn có hệ thống giáo dục thường xuyên. Như vậy, sau khi tốt nghiệp THCS, HS có thể đi vào 4 luồng sau: Học tiếp THPT (công lập và tư thục), học bổ túc THPT (Trung tâm GDNN-GDTX), học nghề hoặc trung cấp, tham gia thị trường lao động.

II. Tình hình công tác giáo dục hướng nghiệp tại địa phương.

Công tác giáo dục hướng nghiệp đã được coi trọng và triển khai ở nhà trường ngay từ đầu năm học.

Các thầy cô giáo và  đa số phụ huynh học sinh dều quan tâm tới việc học tập và rèn luyện  của con em mình, đặc biệt là học sinh cuối cấp.

Thực tế cho thấy các em HS trường chúng ta đang chọn 2 hướng: Học tiếp THPT hoặc tham gia thị trường lao động (2 hướng còn lại gần như không có HS theo học). Như thế là mất cân bằng nguồn nhân lực trong cơ cấu lao động cho xã hội (cho chính địa phương chúng ta); chưa hướng được cho các em học tập, được tiếp xúc với khoa học công nghệ hội nhập phát triển (trong khi khả năng nhận thức và nhạy bén với cuộc sống của nhiều em là tốt).

II. Các biện pháp nâng cao công tác giáo dục hướng nghiệp trong thời gian tới.

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân, xã hội về vai trò của GDNN đối với phát triển kinh tế, xã hội, phát triển con người.

- Giải tỏa được tâm lý e ngại của phụ huynh và HS, để họ thông suốt khi cho con em mình vào học nghề, học ở trung tâm (nếu lực học của các em không đảm bảo thi vào THPT). Nếu học ở trường nghề, các trung tâm, trường trung cấp thì sau 3 năm các em cũng có bằng cấp 3, mặt khác có bằng nghề và có vốn hiểu biết những nguyên lí, được trải nghiệm, thực hành, được va chạm học hỏi thầy cô, bạn bè, nảy sinh những ý tưởng, tích lũy kinh nghiêm sống, chắc chắn ra thị trường lao động các em sẽ có sự nhìn nhận, đánh giá công việc tốt hơn. Sau khi có bằng nghề các em được học tiếp Cao đẳng, Đại học chính quy nếu có nhu cầu. Khi tốt nghiệp THCS, nếu tham gia thị trường lao động luôn thì các em có tuổi đời còn quá trẻ, trải nghiệm còn thiếu, kinh nghiệm sống còn yếu – rất khó để có vị trí công việc tốt, việc tích lũy, hiểu biết mất rất nhiều thời gian sau này.         

- Việc phân luồng theo các hướng lựa chọn để lực lượng lao động có trình độ cao, tay nghề giỏi; cơ cấu lao động hợp lí cho địa phương.

- Muốn theo các hướng khác nhau đó, trước hết công tác giáo dục tư tưởng cho HS, PHHS để con em học hết THCS là rất quan trọng, hạn chế tối đa tình trạng HS bỏ học đảm bảo lợi ích và tương lai của các con; đảm bảo yêu cầu tiêu chí phổ cập giáo dục THCS Mức độ 3; đảm bảo nâng cao trình độ dân trí của địa phương

- Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cần sự quan tâm của lãnh đạo xã, sự vào cuộc của ban Chi ủy, ban giám hiệu, tất cả các thầy cô giáo đặc biệt là các thầy cô giáo chủ nhiệm; chúng ta tiến hành giới thiệu nghề nghiệp ngay từ lớp 6 nhưng sẽ phân luồng mạnh ở lớp 9 sau khảo sát của Sở GD & ĐT.  

2. Nhà trường, PHHS liên hệ với khu công nghiệp Hoàng Xá, khu du lịch vườn Vua, làng nghề đan chúm, nhà sửa xe máy, ô tô … để HS đến tham quan, tìm hiểu học tập và trải nghiệm thực tế. Cho HS đăng ký và đi thành các nhóm (có thể phân thời gian theo từng nhóm). Hướng tới hoạt động giáo dục bắt buộc về trải nghiệm, hướng nghiệp.

3. Triển khai mô hình nhà trường gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa phương như: nhà trường – cắt may Hoàng Xá, nhà trường – công nghiệp Hoàng Xá, nhà trường – đan lát Ba Đông, …

4. Tiếp tục tích hợp bằng các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình ở bộ môn ví dụ như Công nghệ, Vật lí, Hóa học, Sinh học, … Hiện nay đang thực hiện tích hợp chủ điểm sang HĐGDNGLL theo HD 523/PGD&ĐT-THCS ngày 17/9/2018.

5. Nhà trường tổ chức khảo sát nhiều lần (đặc biệt lớp 9) và GVBM, GVCN phải thông báo kịp thời đến PH, HS; kết quả khảo sát là minh chứng rõ ràng nhất để GV, PH và HS có cùng một quan điểm quyết định. 

6. GVCN là người thực hiện tốt nhất trong nhà trường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vấn đề học tập, tốt nghiệp THCS; đề cập, phân tích, trao đổi thường xuyên với phụ huynh HS về năng lực của các em, khả năng các em có thể đạt và hướng đi phù hợp với khả năng đó.

7. Tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho HS, đây là một trong hai nội dung tổ GD KNS sẽ thực hiện sau khi Sở GD&ĐT khảo sát.

8. Để tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt ít nhất 80%. Về phía nhà trường tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phân luồng. Đối với UBND xã Hoàng Xá, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hoàng Xá cần có biện pháp hữu hiệu thu hút thanh niên tham gia học tập như liên kết các trường nghề, thợ giỏi mở các lớp đào tạo trung cấp, sơ cấp, học nghề ngắn hạn ngay tại địa phương; liên hệ giới thiệu các cơ sở sản xuất (ở trong và ngoài địa phương) để cho thanh niên và HS lớp 9 được tiếp xúc, học tập; …    

Ngoài ra công tác phân luồng định hướng nghề nghiệp và GDNN của địa phương cần sự quan tâm của nhiều lực lượng trong xã hội, từ việc tạo cơ chế, chính sách thu hút, chất lượng giáo dục nghề, đầu ra, chính sách ưu tiên, …

Với nhiều nỗ lực của của Chi ủy, Ban giám hiệu, các thầy cô giáo cùng sự phối hợp với các đ/c lãnh đạo xã, PHHS và các tổ chức đoàn thể, các lực lượng của địa phương; chắc chắn công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp của trường THCS Hoàng Xá tiếp tục đạt được nhiều thành công, nâng cao trình độ dân trí, cơ cấu lao động hợp lí, đưa địa phương ngày càng phát triển.

Một số hình ảnh của buổi hội thảo

       

   

Tác giả: THCS Hoàng Xá
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 08 : 27
Năm 2020 : 3.665